บทที่1 ความสำคัญการใช้ภาษาในการสื่อสารสำหรับครู

 

บทที่1

ความสำคัญการใช้ภาษาในการสื่อสารสำหรับครู

           การสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียนจะประสบความสำเร็จมากน้อยพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของ

การสื่อสารในชั้นเรียนเป็นสำคัญ ดังที่ได้กล่าวถึงองค์ประกอบของการสื่อสารโดยทั่ว ๆไปประกอบด้วยแล้ว เพื่อที่ผู้

ศึกษาจะได้เห็นถึงความเกี่ยวพันหรืความแตกต่างระหว่างองค์ประกอบของการสื่อสารโดยทั่ว ๆไป และ

องค์ประกอบของการสื่อสารในการเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้

 


รูปแบบการสื่อสารกับการจัดการเรียนรู้

รูปแบบการสื่อสารที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้แบ่งออกเป็น ๒ ลักษณะคือ

        ๑. การเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนในรูปแบบการสื่อสารทางเดียวหรือการสื่อสารวงจรเปิด(Open-Loop system) 

        คือ การให้สิ่งเร้าแก่ผู้เรียนในรูปแบการสื่อสารทางเดียวซึ่งการสื่อสาร

ทางเดียวนี้ อาจ

เป็นปัญหาสำคัญสำหรับการสอน เนื่องจากผู้เรียนจะไม่มีการตอบสนองโดยตรงต่อสิ่งเร้านั้นได้ หรือผู้เรียนเกิดการแปลความหมายที่ผิดทำให้เกิดการตอบสนองที่ผิดได้ในภายหลัง นอกจากนี้แล้วการใช้กรสื่อสารทาเดียวยังทำให้ผู้สอนไม่สามารถทำนายการตอบสนองของผู้เรียนล่วงหน้าได้อีก

         ๒ การเรียนการสอนหรืการจัดการเรียนในรูปแบบการสื่อสารสองทางหรือการสื่อสารครบวงจร(Clossad-loop system) 

        คือ การให้สิ่งแวดล้อมแก่ผู้เรียนในรูปแบบการสื่อสารสอทา โดยหาผู้สอนและผู้เรียน เป็น บทบาทเป็นผู้รับและผู้ส่งได้ทั้งสองอย่าง เป็นการเรียนที่ผู้เรียนจะมีการแปลความหมายและการดตอบสนองที่ถูกต้องมากกว่าการเรียนรู้แบบการสื่อสาทางเดียว ทั้งนี้เพราะผู้สอนจะต้องเผชิญหน้ากับผู้เรียน จึงสามารถอธิบายสิ่งต่าง ๆ ให้ผู้เรียนเข้ใจไต้อย่างชัดจน รูปแบบการสื่อสารสองทางนี้จะมีประสิทธิภาพต่อการเรียนมากกว่าการสื่อสารทางเตียว แต่บางครั้นรัวในลักษณะของการสื่อสารบางอย่างมีความจำเป็นต้องใช้การเรียนการสอนในรูปแบบการสื่อสารทางเดียว เซ่น การศึกษาทางไกล เป็นต้น

 

องค์ประกอบที่ใช้ในการสื่อสาร

๑. ผู้ส่งสาร

๑. ๑ ครูผู้สอน หรืวิทยากร ควรมีความรู้และความข้าใจสารที่ต้อการจะถ่ายทอดรอกไปอย่างถ่องแเท

๑. ๒ ควรเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมกับสาร กาลเทศะและตนเอา

๑. ๓ ผู้สอนสามารถวิเคราะห์คุณลักษณะของผู้เรียนได้

๑. ๔ วาแผนการนำเสนอสารได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามลำดับ

๑.๕ มีวัตถุประสงค์ในการสอนที่ชัดเจน

๑.๖ สามารถเสือกใช้กลวิธีการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และน่าสนใจ

๒. สาร

๒.๑ ถูกต้อง

๒.๒ เข้าใจง่าย

๒.๓ ขัดเจน

๒.๔เหมาะสม

๓.สื่อ

๓.๑ เหมาะสมกับสารหรือเนื้อหาของบทเรียนที่ต้องการจะถ่ายทอด

๓.๒มีขนาดและลักษณะที่เหมาสมกับผู้สอน ผู้เรียน กลุ่มผู้เรียน  สถานที่

(สำหรับกรณีที่ผู้ส่งสารต้องหยิบจับเพื่อนำเสนอ)

๔.๑ มีวัตถุประสงค์ในการรับสาร

๔.๒ พยายามทำความเข้าใจกับสารที่ได้รับ

๔.๓ มีสมาธิ

๔.๔มีความรู้ทางภาษาดี

.ปฏิกิริยาตอบสนองหรือป้อนกลับ

ปฏิกิริยาตอบสนองตอบสนองต้องถูกต้อง  เหมาะสม และสอดคล้องกับสารที่ได้รับ

 

 

ความคิดเห็น