บทที่1
ความสำคัญการใช้ภาษาในการสื่อสารสำหรับครู
การสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียนจะประสบความสำเร็จมากน้อยพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของ
การสื่อสารในชั้นเรียนเป็นสำคัญ ดังที่ได้กล่าวถึงองค์ประกอบของการสื่อสารโดยทั่ว
ๆไปประกอบด้วยแล้ว เพื่อที่ผู้
ศึกษาจะได้เห็นถึงความเกี่ยวพันหรืความแตกต่างระหว่างองค์ประกอบของการสื่อสารโดยทั่ว
ๆไป และ
องค์ประกอบของการสื่อสารในการเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้
รูปแบบการสื่อสารกับการจัดการเรียนรู้
รูปแบบการสื่อสารที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้แบ่งออกเป็น
๒ ลักษณะคือ
๑. การเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนในรูปแบบการสื่อสารทางเดียวหรือการสื่อสารวงจรเปิด(Open-Loop system)
คือ การให้สิ่งเร้าแก่ผู้เรียนในรูปแบการสื่อสารทางเดียวซึ่งการสื่อสาร
ทางเดียวนี้ อาจ
เป็นปัญหาสำคัญสำหรับการสอน เนื่องจากผู้เรียนจะไม่มีการตอบสนองโดยตรงต่อสิ่งเร้านั้นได้ หรือผู้เรียนเกิดการแปลความหมายที่ผิดทำให้เกิดการตอบสนองที่ผิดได้ในภายหลัง นอกจากนี้แล้วการใช้กรสื่อสารทาเดียวยังทำให้ผู้สอนไม่สามารถทำนายการตอบสนองของผู้เรียนล่วงหน้าได้อีก
คือ การให้สิ่งแวดล้อมแก่ผู้เรียนในรูปแบบการสื่อสารสอทา โดยหาผู้สอนและผู้เรียน เป็น บทบาทเป็นผู้รับและผู้ส่งได้ทั้งสองอย่าง เป็นการเรียนที่ผู้เรียนจะมีการแปลความหมายและการดตอบสนองที่ถูกต้องมากกว่าการเรียนรู้แบบการสื่อสาทางเดียว ทั้งนี้เพราะผู้สอนจะต้องเผชิญหน้ากับผู้เรียน จึงสามารถอธิบายสิ่งต่าง ๆ ให้ผู้เรียนเข้ใจไต้อย่างชัดจน รูปแบบการสื่อสารสองทางนี้จะมีประสิทธิภาพต่อการเรียนมากกว่าการสื่อสารทางเตียว แต่บางครั้นรัวในลักษณะของการสื่อสารบางอย่างมีความจำเป็นต้องใช้การเรียนการสอนในรูปแบบการสื่อสารทางเดียว เซ่น การศึกษาทางไกล เป็นต้น
องค์ประกอบที่ใช้ในการสื่อสาร
๑. ผู้ส่งสาร
๑. ๑ ครูผู้สอน หรืวิทยากร ควรมีความรู้และความข้าใจสารที่ต้อการจะถ่ายทอดรอกไปอย่างถ่องแเท้
๑. ๒ ควรเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมกับสาร กาลเทศะและตนเอา
๑. ๓ ผู้สอนสามารถวิเคราะห์คุณลักษณะของผู้เรียนได้
๑. ๔ วาแผนการนำเสนอสารได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามลำดับ
๑.๕ มีวัตถุประสงค์ในการสอนที่ชัดเจน
๑.๖ สามารถเสือกใช้กลวิธีการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสม และน่าสนใจ
๒. สาร
๒.๑ ถูกต้อง
๒.๒ เข้าใจง่าย
๒.๓ ขัดเจน
๒.๔เหมาะสม
๓.สื่อ
๓.๑
เหมาะสมกับสารหรือเนื้อหาของบทเรียนที่ต้องการจะถ่ายทอด
๓.๒มีขนาดและลักษณะที่เหมาสมกับผู้สอน ผู้เรียน กลุ่มผู้เรียน สถานที่
(สำหรับกรณีที่ผู้ส่งสารต้องหยิบจับเพื่อนำเสนอ)
๔.๑ มีวัตถุประสงค์ในการรับสาร
๔.๒ พยายามทำความเข้าใจกับสารที่ได้รับ
๔.๓ มีสมาธิ
๔.๔มีความรู้ทางภาษาดี
๕.ปฏิกิริยาตอบสนองหรือป้อนกลับ
ปฏิกิริยาตอบสนองตอบสนองต้องถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องกับสารที่ได้รับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น