บทที่5 การพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับครู

 

บทที่5

การพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับครู

การเขียนคือการถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นตัวหนังสือให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจการเขียนกับการพูดเป็นทักษะการส่งสาร

 

ทักษะการเขียนที่จำเป็นสำหรับครู

          1.การเขียนให้ถูกต้องตามอักขรวิธี จำเป็นต้องยึดมาตรฐานของภาษาเป็นหลัก มิอาจใช้ตามใจชอบ มีหลักการดังนี้

1.1 การใช้วรรณยุกต์

1.2 การใช้สระ

1.3 การใช้พยัญชนะ

 

2.การเขียนสรุปความ การเขียนสรุปความมีลักษณะเช่นเดียวกับการย่อความ ด่างกันที่การย่อความจะมีรูปแบบการย่อความแบบต่างๆ การเขียนสรุปความจึงมีลำดับขึ้นตอนดังนี้ ขั้นการอ่าน เรียบเรียงใจความสำคัญที่ได้มาจากแต่ละย่อหน้าด้วยภาษาของตัวเอง

 3.การเขียนเพื่อสั่งการ ครูจำเป็นต้องมีการ"สั่งงาน"หรือ"สั่งการ"เพื่อเป็นแนวทางให้เด็กปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง การเขียนเพื่อสั่งการควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ชัดเจน หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาฟุ่มเฟื่อย

4.การเขียนจดหมาย แบ่งได้ 3 ประเภท คือ จดหมายส่วนตัว จดหมายธุรกิจ และจดหมายหรือหนังสือราชการ

5.การเขียนรายงานทางวิชาการ รายงานทางวิชาการ หมายถึง รายงานซึ่งเป็นผลงานการค้นคว้าเฉพาะเรื่องในวิชาต่างๆเรียบเรียงอย่างเป็นระเบียบแบบแผน

6.การเขียนบันทึก หน้าที่การสอนของครูจำเป็นต้องมีทักษะด้านกานเขียนบันทึก เพราะไม่เพียงแต่การบันทึกเนื้อหาที่จะสอนอย่างย่อๆ ครูผู้สอนในยุคใหม่ยังจำเป็นต้องบันทึกผลหลังการเรียนการสอน

6.1การเขียนสะท้อนคิด ผู้เรียนสามารถเขียนสะท้อนคิดได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบ การวางแผน แก้ปัญหา วิเคราะห์ และการแประเมินเนื้อหาและสถานการณ์ หรือสะท้อนความรู้สึก



ความคิดเห็น