บทที่5
การพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับครู
การเขียนคือการถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นตัวหนังสือให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจการเขียนกับการพูดเป็นทักษะการส่งสาร
ทักษะการเขียนที่จำเป็นสำหรับครู
1.การเขียนให้ถูกต้องตามอักขรวิธี จำเป็นต้องยึดมาตรฐานของภาษาเป็นหลัก มิอาจใช้ตามใจชอบ มีหลักการดังนี้
1.1 การใช้วรรณยุกต์
1.2 การใช้สระ
1.3 การใช้พยัญชนะ
2.การเขียนสรุปความ การเขียนสรุปความมีลักษณะเช่นเดียวกับการย่อความ ด่างกันที่การย่อความจะมีรูปแบบการย่อความแบบต่างๆ การเขียนสรุปความจึงมีลำดับขึ้นตอนดังนี้ ขั้นการอ่าน เรียบเรียงใจความสำคัญที่ได้มาจากแต่ละย่อหน้าด้วยภาษาของตัวเอง
4.การเขียนจดหมาย แบ่งได้ 3 ประเภท คือ จดหมายส่วนตัว จดหมายธุรกิจ และจดหมายหรือหนังสือราชการ
5.การเขียนรายงานทางวิชาการ รายงานทางวิชาการ หมายถึง รายงานซึ่งเป็นผลงานการค้นคว้าเฉพาะเรื่องในวิชาต่างๆเรียบเรียงอย่างเป็นระเบียบแบบแผน
6.การเขียนบันทึก หน้าที่การสอนของครูจำเป็นต้องมีทักษะด้านกานเขียนบันทึก เพราะไม่เพียงแต่การบันทึกเนื้อหาที่จะสอนอย่างย่อๆ ครูผู้สอนในยุคใหม่ยังจำเป็นต้องบันทึกผลหลังการเรียนการสอน
6.1การเขียนสะท้อนคิด ผู้เรียนสามารถเขียนสะท้อนคิดได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบ การวางแผน แก้ปัญหา วิเคราะห์ และการแประเมินเนื้อหาและสถานการณ์ หรือสะท้อนความรู้สึก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น