บทที่ 4
การพัฒนาทักษะการอ่านสำหรับครู
การอ่านเป็นการรับสารประเภทหนึ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือในกาแสวงหาความรู้เพิ่มพูนทักษะวิทยาการต่าง ๆ เพื่อให้รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคปัจจุบันส่งเสริมให้เป็นคนที่มีความรอบรู้ในศาสตร์ที่หลากหลายรวมถึงการอ่านเพื่อความบันเทิงในการผ่อนคลายความเครียดยกระดับจิตใจและนำข้อคิดได้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต แต่การอ่าน ที่จะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดผู้อ่านต้องเข้าใจถึงความรู้พื้นฐานกระบวนการและหลักการอ่านเพื่อจะก่อให้ประโยชน์สูงสุดในการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ความหมายของการอ่านการอ่าน
หมายถึงทักษะการรับสารประเภทหนึ่งที่ผู้รับสารหรือผู้อ่านมองดูตัวอักษรแล้วทำความเข้าใจเนื้อหาโดยการแปล ความหมายของคำประโยคข้อความตลอดจนเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อให้เข้าความหมายจุดประสงค์และสาระความรู้ต่าง ๆ ที่ผู้เขียนต้องการสื่อ
จุดประสงค์ในการอ่าน
1. การอ่านเพื่อศึกษาหาความรู้เป็นการอ่านเพื่อมุ่งให้ได้ความรู้ในเรื่องที่ต้องการศึกษาเพื่อเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆ หรือให้ทราบเรื่องราวอันเป็นข้อมูลหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมเช่นการอ่านหนังสือ ตำราสารคดี วารสารนิตยสารหนังสือพิมพ์รวมถึงข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์
2. การอ่านเพื่อหาคำตอบเป็นการอ่านเพื่อต้องการคำตอบสั้น ๆ หรือสาระสำคัญเท่านั้นเช่นอ่านหนานุกรมสารานุกรมตำราวิชาการ ฯลฯ
3. การอ่านเพื่อความบันเทิงจรรโลงใจการอ่านประเภทนี้เป็นการอ่านเพื่อผ่อนคลายอารมณ์ถึงเป็นอาหารทางใจผ่อนคลายความเหนื่อยล้าในการดำเนินชีวิตทั้งยังได้ข้อคิดนำไปประยุกต์ใช้ได้เช่นอ่านหนังสือนิทานเรื่องสั้นนิยายเรื่องขำขันนิตยาสารการ์ตูน
การอ่านจับใจความสำคัญ
เป็นทักษรเบื้องต้นของการอ่านหนังสือเพื่อเก็บสาระสำคัญของเรื่องที่อานเช่นจุดประสงค์เนื้อหาความรู้ข้อคิดความคิดและทรรศนะของผู้เขียน
การอ่านสรุปความ
การอ่านสรุปความเป็นการอ่านที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้อานทำให้สามารถเข้าใจเรื่องที่อ่านยากได้มากขึ้นเพราะการอ่านจับใจความเป็นการอานเพื่อจับประเด็นสำคัญของเรื่องหรือเลือกเอาเฉพาะนาใจความสำคัญของเรื่องแล้วนำมาเรียบเรียงใหม่ให้เนื้อหาครบถ้วนและรัดกุมโดยนำใจความที่ได้มา สรุปด้วยภาษาของผู้อ่านเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น