บทที่ 2 ครูกับการสื่อสารในชั้นเรียน


บทที่ 2

ครูกับการสื่อสารในชั้นเรียน

https://youtu.be/oPuZVi-WHEY

    กระบวนการเรียนการสอนของครูในปัจจุบัน เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้อภิปราย ซักถามเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้รักเรียนได้แสดงความคิดเห็น เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวองมากยิ่งขึ้น ครูจะต้องรู้เทคนิควิธีการสร้างบรรยากาศให้เป็นกันเองกับนักเรียน ซึ่งเทคนิคการสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนมีดังนี้ การเสริมแรง การให้คำติ การให้คำชม และ เรื่องของบุคลที่ถูกลืม

การเสริมแรงแบ่งออกเป็น2 อย่างคือ การเสริมแรงในทางบวก และ การเสริมแรงในทางลบ การเสริมแรงในทางบวกได้แก่ การให้กำลังใจ การยอมรับความรู้สึก การยกย่องชมเชยที่แสดงถึงความพอใจ สนใจ เช่น การพยักหนา การรับฟังความคิดเห็นอย่างตั้งใจ เป็นต้น

การขมมีผลดีต่อการเรียนการสอนมากกว่าการติ ดังนั้นในกรณีใด ครูจะติหรือชมก็จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับกาลเทศะและโอกาสด้วย ถ้าจะติควรจะคิดทบทวน ถึงผลเสียให้รอบคอบและควรมีข้อเสนอแนะที่ดีให้เขาไว้ด้วยเรื่อง

เรื่องของบุคคลที่ถูกลืม

ครูโดยทั่วไปมักจะใช้การอธิบายโดยพูดไปเรื่อย ๆ ครูบางคนไม่สนใจผู้เรียนเท่าที่ควรไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดแก่ผู้เรียนดังนั้นครูพึงตระหนักถึงความสำคัญของการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนผู้ชักถามและควรรู้ว่าธรรมชาติของการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะของผู้เรียนนั้นสมาชิกของหมู่คณะทุกคนจะได้ชื่อว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมเช่นร่วมกันแสดงความคิดเห็นร่วมกัน

การสื่อภาษาด้วยวัจนภาษา

การใช้คำพูดเป็นสิ่งที่ครูใช้มากที่สุดในการเรียนการสอนหากครูทราบจิตวิทยาในการพูดกันนักเรียนแล้วก็จะทำให้เกิดผลดีหลายประการเช่นนักเรียนมีความชื่นชอบในตัวครูสามารถควบคุมชั้นเรียนได้นักเรียนเกิดการเรียนรู้หรือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นเป็นต้นดังนั้นครูควรจะคำนึงถึงการสื่อภาษากับนักเรียน

        การสื่อภาษาด้วยอวัจนภาษา

        การใช้คำพูดเป็นสิ่งที่ครูใช้มากที่สุดในการเรียนการสอนหากครูทราบจิตวิทยาในการพูดกันนักเรียนแล้วก็จะทำให้เกิดผลดีหลายประการเช่นนักเรียนมีความชื่นชอบในตัวครูสามารถควบคุมชั้นเรียนได้นักเรียนเกิดการเรียนรู้หรือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นเป็นต้นดังนั้นครูควรจะคำนึงถึงการสื่อภาษากับนักเรียน

         การสื่อภาษาเพื่อการติชมในการเรียนการสอนครูย่อมต้องใช้การติชมเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของนักเรียนหรือผลงานที่นักเรียนแต่ละคนสร้างสรรค์ออกมาดังนั้นวิธีการพูดเพื่อติชมของครูต้องคำนึงถึงการใช้ภาษาให้มากเพราะบางครั้งอาจทำให้นักเรียนเสียกำลังใจได้

 

 

ความคิดเห็น